Friday, June 19, 2009

Hội Luận Đặc Biệt về Hoàng Sa-Trường Sa

December 05, 2008

Lê Bình -Việt Tribune

Ủy Ban Người Việt Tỵ Nạn Hải Ngoại đã tổ chức cuộc Hội Luận Đặc Biệt về Hoàng Sa-Trường Sa và lúc 1 giờ chiều Chủ Nhật 30/11/08 tại TTSHCĐ Bắc Cali 2129 S. 10th St.

Sau nghi thức chào cờ khai mạc do Hội Ái Hữu TQLC đảm trách, ông Đặng Thiên Sơn người điều hợp chương trình đã giới thiệu thành phần diễn giả gồm LS Nguyễn Hữu Thống, LS Nguyễn Thành và GS Nguyễn Châu. Ban điều hợp có các ông Đỗ Như Điện, Lê Duy San và BS Phạm Đức Vượng.


LS Nguyễn Hữu Thống thuyết trình đề tài Đấu Lý Đấu Pháp

với Trung Quốc tại biển Đông. Lê Bình/Việt Tribune


Mở đầu, LS Nguyễn H. Thống thuyết trình đề tài Đấu Lý Đấu Pháp với Trung Quốc tại biển Đông. Luật Pháp và Địa Lý là 2 kẻ thù của TQ. Trong khoảng hơn ½ giờ đồng hồ, trước một bản đồ lớn vùng biển Đông, LS Nguyễn H. Thống đã dẫn chứng về địa lý và luật pháp quốc tế đã là 2 kẻ thù của TQ vì trong 2 lãnh vực đó vùng Hoàng Sa, Trường Sa đều không thuộc lãnh thổ TQ như TQ vẫn thường tranh chấp. LS Thống dẫn chứng các hiệp ước quốc tế, các cuộc hội nghị của các quốc gia sau thế chiến thứ 2, tất cả đều cho thấy TQ không có chủ quyền trên vùng lãnh hải biển Đông, trong đó có Hoàng Sa và Trường Sa. Trên thực tế vùng biển Đông thuộc chủ quyền của Việt Nam Cộng Hòa.

Sau đó LS Nguyễn Thành thuyết trình đề tài Đề Nghị Cấp Thiết để BảoVệ Chủ Quyền Lãnh Thổ và Lãnh Hải. Qua những dẫn chứng cụ thể về các cuộc hội thảo, những phương thức đấu tranh từ lâu nay, LS Thành đề nghị tất cả các cộng đồng người Việt phối hợp xuống đường đồng loạt.


Ông cũng cho biết vào tháng 1/09 ông sẽ tham dự cuộc hội thảo tại Âu Châu về cùng một đề tài Hoàng Sa-Trường Sa. Trong Nghị Hội Âu Châu lần này có LS Trần Thanh Hiệp và Đô Đốc Hải Quân Hồ Văn Kỳ Thoại. Các tổ chức người Việt tại Âu Châu sẽ phối hợp với các cộng đồng người Việt cùng trong một mục tiêu chung.


LS Thành cho biết các tổ chức người Việt cùng đồng loạt tham dự một cuộc xuống đường. Ngày 19/1/2009 sẽ là ngày tất cả các cộng đồng người Việt khắp nơi cùng xuống đường biểu tình trước sứ quán của TQ và VC.


Ủy Ban Người Việt Tỵ Nạn Hải Ngoại chủ trương 4 điểm:


1/ Công bố bạch thư và Lãnh Hải, Lãnh Thổ VN,

2/ Gửi bạch Thư đến các hội viên LHQ và HĐBA, Tòa Án QT La Hague, Ủy Ban Luật Biển…,

3/ Sẽ công bố Bạch Thư vào ngày 19/1/2009 (Tưởng niệm 35 năm Trung Cộng xấm chiến Hoàng Sa),

4/ Thu thập dữ kiện đưa tập đoàn CSVN ra trước Tòa án Hình Sự Quốc tế.


Ủy Ban này gồm nhiều thành phần hội đoàn và cá nhân tại Cali và Đức quốc.


Ông Nguyễn Ngọc Tiên, Chủ tịch CĐVN Bắc Cali cho biết sẽ có sự phối hợp giữa các CĐVN trên toàn quốc Hoa Kỳ cùng xuống đường biểu tình trong ngày 19/1/2009. Tại Bắc Cali sẽ do CĐVN tổ chức và điều hợp.


Sau phần thuyết trình là phần thảo luận và nêu ý kiến. Có các phần phát biểu của nhà văn Nguyễn Thiếu Nhẫn, LS Đỗ Doãn Quế…Sau cùng GS Nguyễn Châu tuyên đọc bản lên tiếng và kêu gọi mọi người ký tên.