Tuesday, April 7, 2009

Báo động Phi Luật Tân giành Trường Sa

California ngày 5 tháng 4, 2009

Thưa các bạn,

Do nạn xâm thực vùng biển Hoàng Sa từ phương Bắc và nạn xâm lấn vùng biển Trường Sa từ phương Đông, Biển Đông đang gặp hiểm họa cạn kiệt. Do thái độ thụ động và tiêu cực của nhà cầm quyền Hà Nội. Ngày 20-2 vừa qua, chúng tôi đã gửi văn thư cảnh giác và khuyến cáo  nhà cầm quyền Hà Nội hãy nạp đơn tại Liên Hiệp Quốc trước ngày 13-5 tới đây là thời hạn chót, để yêu cầu cho mở rộng thềm lục địa Việt Nam từ 200 hải lý tới 350 hải lý (650 ki lô mét). Mục đích để bảo vệ và tranh thủ tối đa chủ quyền lãnh thổ tại các thềm lục địa Việt Nam nơi tọa lạc các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Ba tuẩn sau, ngày 11-3-2009, đài phát thanh Pháp Quốc Tế (RFI) loan báo Phi Luật Tân đã ban hành đạo luật xác định đường cơ sở của họ tại Biển Đông Nam Á, và sẽ lập bản tường trình để yêu cầu LHQ cho Phi Luật Tân mở rộng thềm lục địa tới 350 hải lý.

Nếu đơn này được chấp nhận thì theo công pháp quốc tế họ sẽ chính thức có chủ quyền lãnh thổ 362 hải lý, gồm 350 hải lý thềm lục địa và 12 hải lý biển lãnh thổ. Và nếu họ vẽ đường cơ sở tại Palawan  (cách bờ biển Việt Nam trên 500 hải lý) thì hải phận của Việt Nam sẽ bị hạn định là 200 hải lý thềm lục địa pháp lý cộng với 12 hải lý biển lãnh thổ. Trong trường hợp này rất có thể Việt Nam sẽ mất tất cả các đảo, cồn, đá, bãi tại vùng biển Trường Sa cách bờ biển Việt Nam trên 220 hải lý (gồm khoảng trên 20 đơn vị).

Vì vậy, chúng tôi có nghĩa vụ báo động và công bố nguy cơ này để đồng bào trong và ngoài nước tạo áp lực tối đa buộc Chính Phủ và Đảng Cộng Sản phải đứng lên làm tròn nghĩa vụ bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia Việt Nam.

 Chúng tôi sẽ trở lại vấn đề này trong một kỳ tới.

 Thân chào đoàn kết, 

Nguyễn Hữu Thống