Friday, May 8, 2009

Hội Luật Gia Việt Nam: Bó Đuốc truyền tay

HỘI LUẬT GIA VIỆT NAM TẠI CALIFORNIA

 

 

BÓ ĐUỐC TRUYỀN TAY

 

            Nhân dịp Tân Xuân, chúng tôi xin chúc quý vị và các anh chị em một năm mới an vui và lạc phúc.

 

            Hôm nay, chúng tôi hân hạnh giới thiệu Thẩm Phán Phan Quang Tuệ vừa được các anh chị em chúng tôi bầu làm Chủ Tịch Hội Luật Gia Việt Nam tại California. Do thiện chí, khả năng và uy tín của anh.

 

            Tháng 2 vừa qua, tại Thính Đường Masonic San Francisco, thay mặt Chính Phủ Hoa Kỳ, Thẩm Phán Phan Quang Tuệ, với tư cách Thẩm Phán Tòa Án Di Trú Liên Bang, đã tiếp nhận lời tuyên thệ của hơn 1000 tân công dân cam kết trung thành với Quốc Gia và bảo vệ Hiến Pháp.

 

            Trong dịp này Thẩm Phán Phan Quang Tuệ đã thuyết giảng cho các tân công dân về những lý tưởng truyền thống của Hoa Kỳ, đặc biệt là quyền bình đẳng trước pháp luật: "Tại Hoa Kỳ ngày nay không có các công dân hạng nhì".

Những  lý tưởng truyền thống của Hoa Kỳ được ghi chú trong bản Tuyên Ngôn Độc Lập 1776, theo đó :

 

            "Mọi người sinh ra Bình Đẳng và được Tạo Hóa ban cho những quyền bất khả chuyển nhượng như Quyền Sống, Quyền Tự Do và Quyền Mưu Cầu Hạnh Phúc".

 

Bài Thuyết Giảng của Thẩm Phán Phan Quang Tuệ tại Thính Đường Masonic khiến chúng ta nhớ lại "Bản Điệp Văn Ngày Quốc Hận 1980" của Hội Luật Gia Việt Nam tại California.

 

Ngày Chủ Nhật 27-4-1980, tại tiền đình Tòa Thị Chính San Francisco, thay mặt Hội Luật Gia Việt Nam tại California, chúng tôi tuyên đọc bản Điệp Văn Ngày Quốc Hận gửi Luật Sư Nguyễn Hữu Thọ, Chủ Tịch Nhà Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, để cảnh giác và khiển trách Luật Sư Thọ là một con chiên lầm đường lạc lối đã đi phản lại những nguyên tắc pháp lý và đạo lý phổ biến mà bất cứ người Luật Sư nào cũng phải ghi nhớ khi tuyên thệ gia nhập Luật Sư Đoàn. Đặc biệt là Quyền Được Suy Đoán Là Vô Tội của người dân, theo đó không ai có thể bị bắt giữ, giam cầm hay lưu đầy nếu không có bản án chung thẩm của Tòa Án xác nhận tội trạng.

 

Vào thời điểm này hàng trăm ngàn trí thức văn nghệ sĩ và quân nhân, công chức, cán bộ Việt Nam Cộng Hòa đã bị bắt giam độc đoán tại các trại lao động khổ sai mệnh danh là trại cải tạo, mặc dầu các tù nhân chính trị này không phạm tội hình sự nào, mà cũng không bị kết án bởi một tòa án nào. Họ chỉ hành sử Quyền Dân Tộc Tự Quyết và Quyền Tự Vệ Chính Đáng chống lại sự xâm nhập của chế độ Độc Tài Toàn Trị phủ nhận nhân quyền.

Bản Điệp Văn Ngày Quốc Hận 1980 đã được Hội Luật Gia thông tri cho các giới chức Hoa Kỳ. Và tiếp theo đó, chúng tôi đã liên lạc với Bộ Ngoại Giao để yêu cầu phát động "Chiến Dịch Nhân Đạo" (Humanitarian Operation: H.O) đòi nhà cầm quyền Hà Nội phải phóng thích các tù nhân chính trị còn bị giam giữ trái phép. Cuối thập niên 1980, một danh sách đầu tiên được thiết lập gồm 3000 tù cải tạo sẽ được phóng thích và nhập cảnh Hoa Kỳ cùng với gia đình. Cũng trong "Chiến  Dịch Nhân Đạo" Chính Phủ Hoa kỳ đã viện trợ nhân đạo cho Chính Phủ Hà Nội một số dụng cụ y khoa để trang bị các bệnh viện và các trung tâm y tế tại Việt Nam.

 

Qua thập niên 1990, với sự giải thể chế độ Cộng Sản tại Đông Âu và Liên Sô, phong trào đấu tranh đòi Tự Do Dân Chủ  bộc phát mạnh mẽ trên toàn lãnh thổ. Hội Luật Gia Việt Nam đã tích cực góp phần yểm trợ các Chiến Sĩ Dân Chủ trong cuộc đấu tranh đòi Công Lý và Nhân Quyền.

 

Từ đó tới nay đã gần 30 năm. Và  Hội Luật Gia đã gây được cảm tình và sự quý mến của đồng bào trong và ngoài nước.

 

Hôm nay, nhân danh là một Chủ Tịch Sáng lập Hội Luật Gia, chúng tôi hân hạnh giới thiệu, và trao nhiệm vụ cho vị Tân Chủ Tịch Hội Luật Gia Việt Nam tại California là Thẩm Phán Phan Quang Tuệ. 

 

Với thiện chí, khả năng và uy tín sẵn có, chúng tôi hy vọng và tin tưởng rằng rồi đây anh Phan Quang Tuệ sẽ thành công trong nhiệm vụ gây tình thân hữu cho các đồng nghiệp, và hướng dẫn Hội Luật Gia trong nghĩa vụ góp phần vào việc Bảo Vệ Công Lý và Nhân Quyền cho đồng bào.

 

Luật Sư Nguyễn Hữu Thống

(Ngày 2-3-2008)